Ngày nay, từ khóa “programmatic ads”, “programmatic marketing” được sử dụng và nhắc đến rất nhiều như một xu hướng mới cho lĩnh vực quảng cáo trên internet, tuy nhiên để thực sự hiểu rõ nó là gì, ưu điểm của nó cách nó hoạt động thì chưa chắc đã được làm rõ.
Hôm nay, trong bài viết này, tôi và các bạn cùng tìm hiểu xem, vậy programmatic ads là gì và nó hoạt động thế nào.
Bắt đầu với Programmatic Ads là gì?
Programmatic Ads (đôi khi còn có thể gọi là Programmatic Marketing hay Programmatic Buying) là một quy trình tự động trong việc mua và bán quảng cáo trên digital ads inventory. So với trước kia, quảng cáo trên digital chủ yếu là banner, search ads. Tuy nhiên, ngày nay nó đã bao gồm rất đa dạng các hình thức như: video ads, mobile, in-app, social hoặc tương lai sẽ là connected TV.
Programmatic nếu xét trên nghĩa thông thường là tự động. Điều này làm bạn nghĩ đến hình thức đấu giá tự động theo thời gian thực RTB (real-time bidding), nhưng hai khái niệm này không giống nhau. RTB chỉ là một hình thức đấu thầu mua quảng cáo trong Programmatic Ads mà thôi. Ngoài RTB, các hình thức khác vẫn còn được sử dụng như Programmatic Direct (hình thức thay thế cho CPD), hay một số hệ thống còn hỗ trợ các hình thức mua bán tự động.
Programmatic Ads luôn sử dụng đa dạng nguồn dữ liệu liên quan để đưa ra thuật toán tự động hóa theo thời gian thực trong việc mua bán quảng cáo. Cung cấp đến trải nghiệm quảng cáo tốt hơn, cá nhân hóa và phù hợp với khách hàng tiềm năng. Dữ liệu tham chiếu trong việc mua quảng cáo có thể bao gồm: user data, targeting của nhà quảng cáo, retargeting, các dữ liệu liên quan khác.
Programmatic Ads hoàn toàn trái ngược với các hình thức mua bán quảng cáo truyền thống khi những hình thức mua bán quảng cáo cũ, thường yêu cầu các công đoạn có sự can thiệp của con người như, báo giá, đề xuất, đàm phán, hợp đồng, tùy chỉnh theo yêu cầu, triển khai thủ công các gói quảng cáo… Với Programmatic Ads, việc mua bán quảng cáo được diễn ra tự động và tối ưu quảng cáo bằng thuật toán máy học, giúp giảm thời gian xử lý, hiệu quả hơn cũng như tiết kiệm một lượng lớn chi phí.
Hơn hết, Programmatic Ads giúp tạo ra tính nhất quán và chính xác hơn, loại bỏ được các lỗi sai sót (nếu có) của con người trong quá trình mua bán quảng cáo.
Lợi ích của Programmatic Ads là gì?
- Tập trung vào mua đối tượng thay cho mua vị trí hay mua website
Với cách mua quảng cáo truyền thống, Advertiser quan tâm nhiều vào việc quảng cáo của mình hiển thị ở đâu, vị trí nào… . Từ đó các Website có nhiều lượt truy cập, những vị trí tại đầu trang, dễ nhìn thấy là mục tiêu cạnh tranh và thường bị đẩy lên giá quá cao.
Tuy nhiên với Programmatic Ads, điều đó không còn quá quan trọng, vì khi đó Advertiser quan tâm đến việc quảng cáo hiển thị đến đúng khách hàng tiềm năng của họ, gia tăng lượt tiếp cận chính xác đến khách hàng tiềm năng, từ đó tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả từ chiến dịch.
Ví dụ một phép toán đơn giản như sau: bạn cung cấp một sản phẩm dành cho nam độ tuổi từ 20 – 30, nếu theo cách mua truyền thống, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị với tất cả người dùng truy cập Web, bao gồm mọi lứa tuổi, giới tính. Chính vì vậy những lượt hiển thị không đúng đối tượng là dư thừa và thường không đem lại giá trị gì nhưng bạn vẫn phải trả phí cho nó. Còn với Programmatic Ads, bạn có thể chỉ chọn hiển thị với Nam, độ tuổi 20 – 30. - Cân bằng được lợi ích cho cả Advertiser lẫn Publisher
So với việc mua bán quảng cáo thủ công, Programmatic Ads mang đến một giải pháp tối ưu và tự động hóa hơn nhiều. Bằng cách cắt giảm tối đa các tác vụ thủ công trong quá trình mua bán, Advertiser có thể nhanh chóng mua được quảng cáo mà mình mong muốn, từ đó ngân sách được tiêu nhanh hơn, liên tục hơn.
Việc hiển thị chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng hơn nên cải thiện đáng kể hiệu quả chung của chiến dịch, từ đó Advertiser sẵn sàng chi trả với ngân sách cao hơn cho mỗi CPM (cost per mille – chi phí trên 1000 lượt hiển thị).
Ngoài ra, Publisher cũng là người hưởng lợi lớn với Programmatic Ads. Họ có thể bán nhanh hơn, với việc quảng cáo được bán cho người sẵn sàng trả giá cao nhất thông qua giao thức đấu giá RTB từ đó gia tăng đáng kể doanh thu.
Nhân tiện đây, nếu bạn có Website có lượng traffic ổn định và muốn kiếm tiền từ nó, hãy tham khảo thêm về Mediad SSP để tham gia hệ sinh thái Programmatic Ads của chúng tôi nhé! - Minh bạch và hiệu xuất tốt hơn
Với Programmatic Buying, Advertiser có thể chủ động về tổng số tiền và số tiền mà họ chi trả cho mỗi lần quảng cáo được hiển thị. Và tùy vào mức độ phù hợp của vị trí quảng cáo, đối tượng nhắm tới tại thời điểm đó mà các nhà quảng cáo được lựa chọn tham gia đấu thầu hay không, giá tại mỗi phiên đấu thầu vẫn luôn là giá cao nhất trong thời điểm đó. - Đưa ra báo cáo chính xác về hiệu xuất
Từng phiên đấu thầu, kết quả từ lần hiển thị quảng cáo đó đều được ghi lại và đưa vào báo cáo cùng các nhóm phân tích theo mục tiêu, đo lường chuyển đổi… giúp nhà quảng cáo có cách tối ưu tốt hơn chiến dịch của mình hơn. - Khả năng mở rộng tốt hơn
Do tính tự động hóa và khả năng tối ưu theo từng lượt hiển thị, với Programmatic Ads không chỉ giúp cải thiện hiệu quả từ chiến dịch nó còn mang đến khả năng mở rộng phạm vi chiến dịch và tăng ngân sách một cách hiệu quả hơn. Bạn không bị bó buộc với một hoặc một nhóm trang web/ ứng dụng nhất định mà bất kỳ nơi đâu có khách hàng tiềm năng, quảng cáo của Advertiser đều có thể vươn tới.
Programmatic Ads hoạt động như thế nào?
Các thành phần chính của Programmatic bao gồm: DSPs, SSPs, Ad Exchanges, Ad Servers. Marketer/ Advertiser sẽ sử dụng DSP để đưa ra yêu cầu mua quảng cáo của mình, thông qua DMP, Ad Exchange sẽ xác định các Ad Impression nào phù hợp với yêu cầu và đưa Advertiser đó vào phiên đấu giá RTB.
Về phần DMP (data mangement platform) hệ thống sẽ thu thập và xử lý một lượng lớn thông tin về hành vi, mối quan tâm, nhân khẩu học… về các người dùng mà nó nhận diện được, lưu trữ và quản lý lượng data này phục vụ cho mục đích targeting của Advertiser.
Tiếp đến là nền tảng cho Publisher – SSP (supply-side platform) có hai nhiệm vụ chính. Đầu tiên đó là thu thập thông tin trên trang web/ app như: nhân khẩu học, vị trí, sở thích, hành vi… gửi dữ liệu này về DMP để phân tích và lưu trữ. Nhiệm vụ thứ hai là quản lý các vị trí quảng cáo, đưa ra giá sàn, và gửi thông báo đến Ad Exchange mỗi khi có một ad impression trống.
Ad Exchange sẽ đại diện như một chợ quảng cáo, tập hợp tất cả quảng cáo từ nhiều nguồn khác nhau và bán nó tự động cho các Advertiser khi có yêu cầu mua quảng cáo. Các giao dịch mua quảng cáo này diễn ra tự động trên phương thức đấu giá RTB (real-time bidding).
Cuối cùng là công nghệ để kết nối và khiến các thành phần trên hoạt động ổn định, nhanh chóng và chính xác, mang đến một quy trình mua/ bán quảng cáo hoàn toàn tự động.
Nhân tiện đây, Mediad cung cấp một loạt giải pháp về Programmatic Ads dành cho cả Advertiser và Publisher, hãy truy cập https://brief.mediaz.vn để tìm hiểu thêm.
Trên đây là những chia sẻ cơ bản của tôi về Programmatic Ads, nếu bạn có thắc mắc, vui lòng để lại comment hoặc liên hệ chúng tôi để được giải đáp.
Hẹn gặp lại ở bài viết tiếp theo!