Dưới đây là bài tổng hợp lại phần Hỏi-Đáp của sự kiện #1 của Group Digital Marketing A-Z
Danh sách người tư vấn: Admin cộng đồng Digital Marketing A-Z và một số khách mời đã từng tham gia triển khai hệ thống Facebook Partner, hay các Startup có ứng dụng Machine Learning.
Vì đây là một sự kiện diễn ra hàng tuần, phi lợi nhuận, và góp phần làm cộng đồng thêm chất lượng và ngành đi lên. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn chia sẻ sự kiện đến nhiều người hơn nữa ♥
Link sự kiện: https://facebook.com/events/1676770242593968
Link Group: https://www.facebook.com/groups/MarketingAZ/
————————————————————————————-
Hỏi:
Chau Nguyen Can: 1 câu hỏi nữa là khi testing A/B cho 1 ads bán hàng. Mình nên test trong bao lâu là tốt để điều chỉnh lại ads?Thông thường 1 ngày khoảng bao nhiêu comment là ads đó thành công về mặt tương tác (Mình không tính đến tỷ lệ chốt đơn hàng?)
Trả lời:
Trung Đức: Theo mình, bạn nên test khi đã tới giới hạn “tần suất lặp quảng cáo” (frequency). Đây chỉ là 1 chỉ số đo độ lặp của quảng cáo FB đối với người dùng (tất nhiên là tính trung bình). Nếu bạn bán 1 sản phẩm giá rẻ, độ lặp không cần quá nhiều, chỉ cần xấp xỉ 3. Nếu bạn bán 1 sản phẩm giá cao, độ lặp cần nhiều hơn, có khi hơn ~10. Bạn tự xác định giới hạn và sau đó khi quảng cáo đạt giới hạn thì dừng lại.
Nguyễn Nhất Giang: Theo mình bạn nên test khoảng 10% tệp khách hàng tiềm năng là đủ. còn số lượng comment thì tùy ngân sách của bạn, nên tính theo là số $/ comment thì hơn.
Lê Văn Bình: Theo em test 12-24 tiếng nếu tỷ lệ ko đạt chuẩn vàng 1/10 thì làm bài mới ak anh! (điều kiện tiêu hết 500k hoặc qua 20k view)
Hỏi:
Lâm Văn Chương: Em muốn hỏi về 3 vấn đề:
1 – Customer Insinght? Cách nghiên cứu nó như thế nào?
2 – Cách đánh giá hiệu quả một chiến dịch truyền thông?
3 – Truyền thông thế nào với những doanh nghiệp nhỏ, mới tham gia thị trường, ngân sách hạn hẹp?
Trả lời:
Trung Đức: 1. Sử dụng Audience Insights nhé, tham khảo topic: http://trungduc.net/audience-insights/
2. Muốn biết hiệu quả đến đâu, hoặc là phải có mục tiêu (KPIs) rõ ràng ngay từ đầu, hoặc là so sánh với đối thủ cùng ngành (không nên).
3. Tận dụng các kênh mạng xã hội / tích cực sharing
Thành Bobber
Ngân sách hạn hẹp thì cần ý tưởng tốt. Như thế nào là ý tưởng tốt thì bạn hãy thử tham khảo bài sau nhé http://cafebiz.vn/life-style/so-canh-sat-mumbai-dang-gay-bao-cong-dong-mang-bang-cach-lam-vo-cung-thong-minh-cua-minh-20160128211944339.chn
Tran Thanh Cong
1, Insight, tớ nghĩ cách tốt nhất là đi thực tế, đặt mình vào vị trí khách hàng và xem họ nghĩ gì. Insight là cái rất quan trọng vì nó là linh hồn của cả chiến dịch
2, Đánh giá hiệu quả truyền thông: lượng hóa kết quả đạt được, so sánh vs kết quả dự kiến, so sánh vs các chiến dịch truyền thông trước, và với đối thủ cạnh tranh
3, Với doanh nghiệp nhỏ, phải xem nguồn lực, hình ảnh của họ trong mắt khách hàng, nếu chưa có hãy gây dựng bằng sự nhận biết của khách hang trc đã
Hỏi
Anh cho em hỏi điều căn bản nhất mà người làm Digital Marketing cần có là gì?
Trả lời
Trung Đức: Thực ra với câu hỏi này thì trả lời kiểu gì cũng được, và cũng có vẻ đúng. Bạn thử đọc tài liệu này nhé: http://www.slideshare.net/ntdlife/talkshow-ftu-lp-k-hoch-truyn-thng
Hà Tiến Thành: Nắm vững những điều cơ bản nhất Marketing. Tiếp đến học hỏi các chiến thuật và chiến lược trong các chiến dịch đã thành công và thất bại. Cuối là vận dụng linh hoạt trong kinh doanh
Hỏi
Nguyễn Thái Hà: Cho mình hỏi chút, mình đang seo cho một tên miền được 3 tháng rồi mà từ khóa toàn dậm chân tận trang 4. mình đang định lấy domain từ khóa cùng chủ đề có TOP google ở một số vị trí để 301 về domain mới kia SEO cho nhanh, như vậy có khả quan ko?
Trả lời
Đôn Ninh: Hiện tại mình thấy rằng bạn có 2 tên miền chung một chủ đề. Nếu bạn không muốn sử dụng domain từ khóa ở TOP mà muốn đưa domain dạng thương hiệu lên thì có thể sử dụng 301 nhé. Tất cả giá trị của domain từ khóa sẽ được domain mới thừa kế. bạn xem thêm thông tin tại: https://support.google.com/webmasters/answer/93633?hl=vi, Video hướng dẫn: https://www.youtube.com/watch?v=r1lVPrYoBkA nhớ sử dụng chế độ dịch tự động của Youtube nhé bạn.
Nếu bạn sử dụng WordPress thì quá trình sẽ được xử lý tốt hơn bằng Plugin, nếu không thì dùng.htaccess khá là khó khăn và vất vả đối với những website nhiều nội dung. Plugin WP m hay sử dụng đó là Yoast SEO/ hoặc https://wordpress.org/plugins/simple-301-redirects/
Hỏi
Trung Phan: Mình muốn hỏi : Khi chạy ads bị dừng ở fb 1, qua fb 2 vẫn chạy bài đó thì fb sẽ chạy đối tượng còn lại hay quét lại từ đầu???
Trả lời
Đạt Chu: FB 2 là nhóm quảng cáo / campaign khác hay tài khoản khác bạn? Mà dù thế nào thì cũng chạy lại từ đầu thôi. Tuy nhiên audience không phải lặp lại 100%, vì FB sẽ chọn ngẫu nhiên audience trong tập lớn để bắt đầu tiếp cận.
Ngô Quang Đạo: Quét lại từ đầu, yêu lại từ đầu.
Hỏi
Nhân Nguyễn: Em nghe rất nhiều người nói về việc chia nhỏ nhóm quảng cáo (tệp khách hàng) để chạy test và cái nào hiệu quả thì bơm tiền vô để chạy. Vậy chia nhỏ là cụ thể chia như thế nào vậy ạ? ( cùng nội dung chia nhỏ sở thích, độ tuổi, hay ntn ạ? )…Còn một vấn đề nữa là làm thế nào để đánh giá nhóm quảng cáo nào hiệu quả hơn cái nào khi mà cùng một nội dung quảng cáoáo, và facebook không cho mình báo cáo chi tiết cụ thể (kiểu như cmt nào là của nhóm quảng cáo nào đấy ạ). Em đang nói đến ads bán hàng ạ, phải chăng chỉ dựa vào nhóm quảng cáo nào có chi phí thấp và nhiều tương tác hơn thôi ạ? Em cảm ơn ạ
Trả lời
Ngô Quang Đạo: Theo kinh nghiệm của mình về chia nhóm quảng cáo hiệu quả bạn có thể chia theo 3 hướng theo mức độ ưu tiên giảm dần:
1 – Độ tuổi
2 – Hành vi (nhấn mạnh vào hệ điều hành, thiết bị di động)
3 – Fan/ Friend of Fan/ All (Cái này cân đối theo ngân sách và đối tượng mình target )
Trong báo cáo của quảng cáo, bạn chọn thêm cột chỉ số tùy chỉnh để hiện số comment và giá/comment của từng Ad Set thì sẽ đánh giá được phần đó.
Hỏi
Dương Nguyên An: Xin chào, Cho An hỏi. Các bạn thường nói chia nhỏ Ads ra để chạy.
1. Vậy thì tệp đối tượng khách hàng số lượng bao nhiêu là thích hợp nhất.
2. Và chạy tới mức tiếp cận đối tượng đó bao nhiêu thì nên dừng lại.
Trả lời
Nguyễn Nhất Giang: Cái đấy tùy đối tượng tiềm năng của bạn, ví dụ tổng 1 triệu người thì bạn chia nhỏ khoảng 50000 1 ad set, test khoảng 5000-6000/ 50000 là có thể đánh giá tổng quan rồi. Chúc bạn thành công.
Long Hải: Tập khách hàng 50k bạn test khi nào lượng tiếp cận khoảng 5k-6k là đánh giá hiệu quả được rồi
Hỏi
Vu Van Dung: Em có câu hỏi là thời gian chạy quảng cáo là ngay khi đăng bài viết hay là đăng 1 thời gian có tương tác rồi chạy ạ.
Trả lời
Thành Bobber: Được nhất là quảng cáo 1 bài tương tác tốt, nhưng nếu ý đồ, mục đích bán hàng của mình phải ngay thì quảng cáo phải nối ngay khi đăng bài viết rồi.
Hỏi
Mary Anna: Các anh chị ơi quảng cáo của em đã dc phê duyệt và ghi là ” hoạt động” mà ko cắn tiền ah. Giá thầu là 2500 và 3500 có phải thấp không ạ, nhưng hôm qua em chạy 2500 vẫn được mà.
Trả lời
Nguyễn Nhất Giang: Bạn nên để bằng mức giá Facebook đề nghị, vì để thấp hơn sẽ không phân phối hoặc phân phối rất chậm.
Hỏi
Cần Phạm: Anh Cho em hỏi:
1. Có công cụ nào Công cụ hỗ trợ để tối ưu hóa quy trình cũng như chi phí đầu tư cho việc quảng cáo.
2. Cách bung reach hàng trăm nghìn lượt xem
3. Em chạy Quảng cáo chủ yếu set target sở thích, còn mục hành vi anh có thể chia sẻ thêm một số mẹo được không ạ?
4. QUẢNG CÁO của em thương rất nhiều like, nhưng không có comment
Cảm ơn anh Trung Đức và anh Thành Bobber.
Trả lời
Trung Đức: 1. Em sử dụng tool của các Partner của Facebook nhé: Ví dụ Adespresso.com, qwaya.com…
2. Target rộng + ngân sách lớn
3. Target theo hành vi khá hiệu quả, ví dụ sẽ có sự khác biệt rõ rệt giữa người xài smartphone & không xài smartphone, người đi du lịch và người không đi bao giờ,…
4. Chưa có Call to action, nên cho các câu hỏi, trau chuốt hơn về nội dung.
Hỏi
Sơn Lắc: Cho em hỏi chút là tagert đối tượng theo sở thích có chuẩn không? Và làm thế nào để giảm được giá xuống ạ
Trả lời
Trung Đức: Bạn đọc Topic này sẽ hiểu rõ hơn về cơ chế target sở thích của FB: https://www.facebook.com/groups/MarketingAZ/permalink/1547538675562124/
Ngô Quang Đạo: Theo trải nghiệm bản thân thì target sở thích (interest) không thực sự hiệu quả, bạn nên tìm tòi và thử nghiệm với target phần hành vi
Thành Bobber: Cứ đi rồi đường sẽ đến, thay đổi sửa chữa như thế nào thì cũng cần có dữ kiện kết quả của 1 việc cụ thể chứ đâu võ đoán ngay được.
Hỏi
Zoey Nguyen: == Cách xây dựng content ==
Em thấy nhiều bạn chạy quảng cáo cả 1 đoạn dài loằng ngoằng, chưa kịp đọc tới thông tin quan trọng thì đã bỏ cuộc rồi. Ngoài ra, việc sử dụng các ký tực không thương tiếc cũng làm cho QUẢNG CÁO trở nên rất…khó nhìn Có thể đây là 1 trong những lý do QUẢNG CÁO reach thì nhiều nhưng lại không có tương tác?
Các anh và các bạn có nhiều kinh nghiệm có thể chỉ giáo 1 số cách build content vừa đẹp phần hình ảnh lẫn nội dung không ạ? Em xin cám ơn mọi người!
Trả lời
Nguyễn Nhất Giang: 1. Cách build content vừa đẹp hình ảnh lẫn nội dung là 1 chủ đề rộng, tùy vào ngành hàng có những cách xây dựng riêng.
2. Còn về viết quảng cáo dài loằng ngoằng, bạn chưa kịp đọc thông tin quan trọng, bỏ cuộc…. thì quảng cáo đấy không phù hợp với bạn nhưng nó phù hợp với những đối tượng khách hàng tiềm năng khác của người viết quảng cáo, ví dụ như đối tượng trẻ, thích đọc quảng cáo kiểu đấy. QUAN TRỌNG là độ hiệu quả của quảng cáo, mình đã từng viết rất nhiều mẫu dài, nhiều emotion và vẫn rất hiệu quả. Content không có lỗi, lỗi là cách nhắm mục tiêu chuẩn hay không thôi.
Thuc Anh: Mình thấy những quảng cáo đơn giản, ngắn gọn, ít emoji rất hay và đẹp, nhưng lại không dành cho đại chúng. Đại chúng cần những thứ trực quan hơn, ví dụ như chữ “Giảm giá 50%” đập ngay vào mắt. Doanh nghiệp thì tham lam muốn nhét thật nhiều thông tin. Nên là Content kiểu emoji loằng ngoằng vẫn tiếp diễn
Content tốt và hiệu quả theo mình là phải có hình ảnh đẹp và nội dung có ích cho người dùng, bớt tính thương mại hóa đi, chứ ko phải cứ chăm chăm vào sản phẩm tôi thế này, công ty tôi thế kia. Làm được điều này không dễ, cần 1 đội copywriter xịn, designer chắc tay, và quan trọng nhất là tư duy của chủ doanh nghiệp. Nếu không thì dù content hay thế nào, CDN cũng sẽ “logo to lên”, “sao ko có tên công ty”, mệt lắm.
Hỏi
Tùng Đạt: Em xin hỏi nhờ 1 chút ạ. chức năng Perfect Timing trên getreponsive hoạt động thế nào thế ạ. Xin cảm ơn ạ
Trả lời
Trung Đức: Perfect Timing là tính năng khá hay của getresponse, nó giúp bạn tự động tối ưu thời gian gửi Email đến danh sách người dùng dựa vào những dữ liệu trước đó, để nhằm mục đính tăng lượt Open/Click nhiều nhất có thể. Bạn xem chi tiết mô hình hoạt động ở đây http://www.getresponse.com/features/perfect-timing-email-delivery.html
Hỏi
Lâm Toàn: Mình bán vest nam công sở, thời trang nam công sở, mà khó target đến đối tượng khách hàng là nam giới công sở, tuổi từ 25 đến 38 quá, có cách nào hay các pro chỉ giáo giúp mình mới
Trả lời
Thành Bobber: Bạn có thể xem Adam, Remmy, NTQ họ làm như nào thì mình có thể làm như vậy. Việc đặt độ tuổi 25-38 và công việc là quản trị, kinh doanh, giáo dục đâu khó đâu bạn?
Nguyễn Nhất Giang: Bạn thử thêm các nghề như bán hàng, ngân hàng,….. hoặc theo sở thích như mua sắm….. xem, cái này chủ yếu là test thật nhiều bạn ạ. Train hard.
Hỏi
Hoàng Hồng Nhung: Cho em hỏi:
1. Với 1 post facebook, Chỉ số nào nên quan tâm hơn cả: Lượng reach, like, share hay comment? Nếu so sánh một bài reach cao, share cao nhưng không comment; với 1 bài reach tầm trung, share ít nhưng comment nhiều thì bài nào khiến nhiều người quan tâm thực sự hơn?
2. Mỗi post chỉ hiển thị với x% người dùng trên tổng số like page, như vậy sẽ có y% không bao giờ nhìn thấy post của mình dù đã like page, vậy làm thế nào để một số trong y% nhìn thấy post? Có cách nào organic không hay phải chạy quảng cáo?
Em cảm ơn ạ.
Trả lời
Thành Bobber 1. Mục tiêu là phủ hay là hành động? Nếu độ phủ thì thì cần reach cao, share cao. Nếu mục tiêu là hành động, comment đặt hàng thì comment nhiều nên quan tâm hơn.
2. Tăng số bài viết / ngày lên là 1 cách đơn giản có thể làm
Hỏi
Thiện Nguyễn: Cho em hỏi: Xây dựng backlink chất lượng luôn là điều nhức đầu nhất trong cái nghề SEO này, vậy với tình trạng diễn đàn chết liên tục như hiện nay thì làm sao để có được số lượng backlink nhiều mà vẫn chất lượng?
Trả lời
Nguyễn Tiến Anh: Bạn có thể tham khảo 2 bài này nhé
http://tienanhplus.blogspot.com/2015/11/chia-se-cach-di-link-cho-newbie.html
http://tienanhplus.blogspot.com/2015/10/ky-thuat-seo-thoi-bao-khi-forum-chet-het.html
Hỏi
Thien Minh: Em là sv mới ra trường và mới đi làm về mảng SEO. Em được chỉ là làm SEO cần phải biết viết nội dung với khối lượng lớn và chất lượng cũng phải đảm bảo, qua quá trình làm thực tế thì em thấy để đạt được 2 cái này rất khó. Anh chị có ai có kinh nghiệm về vấn đề này không chia sẻ cho em 1 chút, tại nhiều khi ngồi viết bài xong đọc lại thấy chán luôn cả nội dung mình đã viết, mà tiến độ công việc thì không cho phép
Trả lời
Nguyễn Tiến Anh: Chào em, nội dung thì em có thể dùng spin để đi link, còn bài viết trên website thì em nên dịch từ bài nước ngoài, hoặc là có thể xem và copy 10 bài viết của đối thủ, rồi xào lại theo văn phong của em thôi
Hỏi
Công Công Thành: Cho em hỏi về KINH NGHIỆM TARGET
Target luôn là bài toán khó với các newbie. Khi target thì em biết được có công cụ Audience Insights của facebook cung cấp. Thường khi đã ra được các tệp mà em xác định rồi. Em sẽ đánh vào trong công cụ Audience Insights và nó sẽ hiện ra các thông số, thông tin, page like liên quan tới người dùng trên facebook. Nhưng em chưa biết cách sử dụng các thông tin này thế nào?
Trả lời
Trung Đức: Bạn thử đọc topic này nhé: http://bit.ly/Audience-Insight
Thành Bobber: Bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn trong video số 2/4 nhé bạn: http://www.hisella.vn/khoa-hoc/khoa-hoc-xac-dinh-va-tiep-can-khach-hang-muc-tieu-tren-facebook/
Hỏi
Nguyễn Hoàng Thái: Mình có triển khai Quảng cáo Động của Facebook quảng cáo đã active rất lâu nhưng vẫn chưa chạy. Minh vẫn chưa tìm được lý do tại sao. Mong được hỗ trợ.
Trả lời
Trung Đức: Bạn gửi support yêu cầu hỗ trợ trong trình quảng cáo và chờ phản hồi từ phía team Facebook nhé.
Thành Bobber: Support của FB thì bạn có thể liên hệ qua fb.com/business/contact-us nhé bạn. Hình ảnh mình ám chỉ ở đây là ảnh màn hình chiến dịch bạn đang hỏi ấy nhé!
Hỏi
Hanh Duong: Trong quảng cáo tương tác bài viết, nếu có link dẫn ra ngoài Facebook thì lượt tiếp cận cũng như tương tác ít hơn so với bài viết thuần text (không link) không?
Trả lời
Thành Bobber: Có thể, FB thích mọi thứ trong lòng nền tảng của nó mà.
Hỏi
Nguyễn Tuấn Điệp: Cho em hỏi em có 1tk đang nợ FB 16tr, tạm thời chưa muốn thanh toán. Rủi ro nào nhất cho tk đó và cách khắc phục khi bị rủi ro ntn ạ?
Trả lời
Trung Đức: Việc bị khóa là bình thường, chỉ cần gửi support và giải thích, nếu bạn không làm gì sai thì không vấn đề gì nhé
Hỏi
Đỗ Mạnh Tuấn: Em muốn hỏi tại sao khi refresh campaign thì Ad mới lại phân phối chậm và kém hơn campaign cũ ạ? (Cùng target và cùng nội dung)
Trả lời
Thành Bobber: Còn 1 yếu tố rất khó mà mọi ng ít để ý đó là thời điểm.
Giải thích như này: Trong 1/1000 giây đó mọi người chuẩn bị tạo quảng cáo, mỗi thời điểm như thế thì số nhà quảng cáo / quảng cáo tạo là khác nhau. Nếu thời điểm nào ít quảng cáo được tạo ra hơn thì dễ có cơ hội quảng cáo được chi phí nhỏ hơn
Hỏi
Tuyền Phạm Ngọc: Bạn ơi cho mình hỏi:
1. Những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến giá của CPM?
2. Tài khoản chạy bằng VND và USD thì giá CPM có khác nhau không? Mình cảm ơn!
Trả lời
Nguyễn Nhất Giang: Chạy bằng VND rẻ hơn khi thanh toán bạn ạ. Về CPM thì phụ thuộc vào hiệu quả quảng cáo, tệp đối tượng của bạn già hay trẻ, thời điểm chạy quảng cáo của bạn.
Hỏi
Tuấn Anh Lê: Cho em hỏi anh Trung Đức về ngành quản lý dữ liệu (Data Management) Có một lần lướt FB thấy một bài của anh nói về ngành này. Số lượng người quản lý dữ liệu sẽ càng ngày càng ít. Anh nghĩ trong tương lai ngành này có phát triển tại Việt Nam không? Làm thế nào để khai thác tiềm năng của ngành này, nhất là khi mà xu hướng đi học Fb, Adwords ngày càng nhiều?
E cảm ơn
Trả lời
Trung Đức: Câu hỏi này hơi quá tầm của mình. Tạm thời mình trả lời câu hỏi của bạn thiên về hướng quản trị dữ liệu/hành vi của “người” nhé.
Theo mình biết thì số lượng người sử dụng Internet mỗi lúc một nhiều hơn, việc thu thập & thấu hiểu hành vi/dữ liệu của người dùng là điều dễ hơn so với thời gian trước đó. Các điều kiện cần chúng ta đã có:
– Thông tin được chia sẻ đa chiều hơn.
– Người dùng cũng dễ (dãi) hơn trong việc tiếp nhận và cung cấp thông tin.
– Nền tảng và hạ tầng chung có nhiều biến chuyển và nâng cấp lớn.
Điều kiện đủ là:
– Chúng ta cần phải thực sự thấu hiểu nền tảng cấu trúc dữ liệu -> thì mới quản lý tốt được.
– Phải có khả năng tạo ra hạ tầng đủ mạnh để nắm bắt và quản lý được.
– Có kế hoạch ứng dụng và sử dụng hệ thống dữ liệu.
=> Xu hướng hiện tại, nếu bạn sở hữu càng nhiều data, bạn (một phần nào đó) càng dễ làm mọi việc. Ví dụ như làm 1 cái hệ thống phân tích các cô gái trong cả nước để đạt đủ các điều kiện như: hình dáng / tính cách / kiểu tóc / làn da /….
Mình không thực sự sure về câu trả lời, bạn có thể đọc để tham khảo nhé. Nếu bạn cần dữ liệu nghiêm túc hơn thì đọc topic này:http://trungduc.net/digital-dashboards/
Hỏi
Vô Diện: Khi em setup quảng cáo, thả ghim tại 1 địa điểm nào đó. vậy làm sao Fb biết là mình sẽ ở khu vực có thả ghim mà hiển thị quảng cáo ạ? Fb dựa vào IP với GPS hay là dựa vào thông số nào ạ? Em cảm ơn ạ
Trả lời
Thành Bobber: Dựa vào IP bạn đăng nhập, nếu bạn đăng nhập bằng điện thoại thường xuyên có nghĩa là bạn đã khai báo FB ở đâu rồi đó
Ngô Quang Đạo: Ở thị trường US thì IP nó chia theo vùng địa lý rất chuẩn xác nên chỉ cần IP là đủ và truy ra hết, tuy nhiên ở các thị trường khác thì FB lấy thông số từ nhiều phần: IP, checkin, GPS
Hỏi
Lê Phước Trung: Chào mọi người cho em hỏi được không ạ?
1, Làm thế nào để giảm chi phí bán hàng ạ? Em vừa chạy bán hàng cho 1 sản phẩm cao cấp, giá 1tr8. chi phí 1 cmt là 80k/cmt. Nhưng vậy em nghĩ là cao. Làm thế nào để giảm chi phí đó xuống ạ?
2, Trong 1 công ty có nhiều người chạy ads facebook (có nhiều tài khoản quảng cáo) cùng 1 địa chỉ IP thì có phải dễ bị cắm cờ không ạ? Và có cách nào giải quyết không? Em nghĩ là dùng proxy private.
3, 1 Tài khoản business làm thế nào để nó khỏi bị khóa ạ? Em xin chân thành cảm ơn mọi người đã đọc ạ
Trả lời
Nguyễn Nhất Giang: 1. Bạn hỏi sơ qua quá, mình không biết bạn bán gì, chạy target thế nào, lí do bạn nghĩ là cao??
2. Trong 1 cty có nhiều người chạy ads không vấn đề gì, bạn nên chuyển sang bussiness để phân quyền và tập trung tiền vào 1 nơi cho dễ quản lý
3. Tài khoản không muốn bị khóa thì đừng phạm luật: ví dụ như chạy hàng giả có tên thương hiệu, hoặc vi phạm hình ảnh, text quá nhiều lần trong thời gian ngắn……….
Hỏi
Hoa Còi: Em quảng cáo cho trung tâm thể thao, đặc điểm sản phẩm này phải gần địa điểm của khách hàng mới đến tập được. Ghim bán kính 10km thì có quá ít đối tượng – chỉ vài chục ngàn người (chỉ target độ tuổi >22) mà quảng cáo full HN thì rộng quá. Hơn nữa ghim bán kính sai số lớn so với để địa điểm có sẵn của fb. Anh cho em hỏi có cách nào khắc phục được tình trạng này ko ạ, vẫn ghim được bán kính mà độ lớn tệp vẫn đảm bảo
Trả lời
Trung Đức: Không biết ít đối tượng của bạn là bao nhiêu, tuy nhiên 10km là quá rộng rồi. Chỉ khoảng 3-5km thôi
Hỏi
Chau Nguyen Can: Cho mình hỏi khi 1 ads of campaign mình chạy qua nhiều ngày lượng comment, like, share tích luỹ tăng dần thì những ngày càng về sau giá thầu có giảm hơn không và việc bung reach có mạnh hơn không?
Trả lời
Thành Bobber: Nếu tích lũy được cứ 1000 lượt phân phối hiển thị được tỷ lệ người action càng tăng thì giá thầu sẽ giảm chứ không phải tích lũy tương tác khiến cho giá thầu giảm nhé bạn. Bạn có thể theo dõi bằng biểu đồ thấy càng ngày chi phí hạ, tỷ lệ ng quan tâm tăng thì như vậy bạn có 1 ads tốt rồi đó.
Hỏi
Trung Phan: Mình muốn hỏi : Quảng cáo của mình hiện đang chạy và bị vô hiệu hoá và xoá tài khoản quảng cáo ! Vậy có cách nào kháng cáo không? Và lợi ích của chạy quảng cáo trên paypal khác vs visa thế nào?
– 1 ảnh hay nhiều ảnh ads tốt hơn?
– Instagram ads có hiệu quả không?
Với instagram thì kết quả ads trả về sẽ hiện ở đâu?
Trả lời
Đạt Chu – Tài khoản bị khóa thì bạn liên hệ với support nhé.
– Việc “tốt hơn” ko biết bạn đánh giá theo tiêu chí nào (chỉ là giá quảng cáo, hay mục tiêu sâu hơn như bán hàng). Nhiều ảnh thì giá quảng cáo sẽ thường thấp hơn 1 ảnh vì ng xem có thói quen next xem ảnh –> nhiều tương tác –> giá giảm.
– Instagram ads còn khá mới, giá khá cao so với FB (mình đã thử thì cao hơn 1,5-2 lần). Hiệu quả thì cũng tùy vào content thôi bạn ơi.
– Insta ads kết quả trong ads manager luôn. FB coi instagram như 1 vị trí hiển thị kiểu desktop hay cột phải thôi.
Về quảng cáo instagram, bạn tham khảo bài này nhé: http://www.hisella.vn/huong-dan-tao-quang-cao-tren-instagram-bang-facebook-power-editor/
Ngoài ra giờ insta ads có thể set được trong Ads manager rồi, ko cần dùng Power Editor nữa.
Thành Bobber: Cách duy nhất đó là liên hệ Facebook: fb.com/business/contact-us
Vụ paypal với visa thì nó đều là phương thức thanh toán tương đương, không có sự khác nhau ở đây.
1 ảnh hay nhiều ảnh thì nó tùy trường hợp, ví dụ như bạn cần 1 sự kiện như sony show, họ chỉ chạy 1 ảnh để đồn traffic cho 1 link sự kiện. Còn khi bạn là shop bán hàng, có 1 loạt (20 sản phảm mới về khi đó thì nhiều ảnh khách hàng sẽ thích hơn)
Về cơ bản nhiều ảnh sẽ khiến khách hàng hành động thêm lần nữa tuy nhiên đôi khi mình phải hi sinh để vì mục tiêu (như ví dụ chạy sự kiện trên) để dồn cho mục tiêu lớn nhất.
– Instagram ads có ng hiệu quả, có người không, vậy là do sản phẩm mình có phù hợp chứ không phải là do Insta. Kết quả ads trên insta nó vẫn báo trên report facebook mà.
Hỏi
Nhất Quân: Mình muốn hỏi về khóa học marketing, qua tìm hiểu thì thấy trung tâm chất lượng địa chỉ ở Sài Gòn nhiều, hà nội thì không có mấy, có marketer nào đã từng học trung tâm nào hay có cao kiến gì chỉ giáo mình với. Thank’s!
Trả lời
Trung Đức: Tùy trung tâm sẽ có 1 style dạy riêng, quan trọng là bạn hợp với style nào. Và bạn muốn học cái gì.
Hỏi
Tuấn Đắc Nguyễn: Mình muốn hỏi hiện tại ở Việt Nam có những case study tiêu biểu nào về Growth Hacking? Theo bạn ở thị trường Việt Nam Growth Hacking nên tập trung vào funnel nào?
Trả lời
Trung Đức: Ai đó từng nói đùa rằng, có lẽ VN là một trong những nước có “nghề” Growth Hacking phát triển nhất. Cái này mình nghĩ thật chứ không phải đùa
Một số đơn vị chắc bạn không lạ gì như Lazada, Cốc Cốc, Uber, Grab,… họ đều xài GH. GH đơn giản là kết hợp Marketing & Development để đột phá tăng trưởng. Một số cá nhân lợi dụng GH để đưa ra những chiến lược làm ảnh hưởng đến người dùng, như Facebook API Auto, Hack Account,,,, cái này nên tránh.
Bạn hỏi về từ Funnel mình hỏi khó định nghĩa vì không biết ý bạn là làm theo kênh nào? Ngành nào? hay Phương pháp như thế nào… Theo xu hướng chung cũng là một cách.
Đạt Chu: Bạn có thể subscribe blog này, newsletter về GH khá hay: http://growthhackingidea.com/?ref=2113533
Hỏi
Thu Trang: Cho em hỏi chút là về cái target ạ. Em target là Hà Nội nhưng khách tỉnh lại khá nhiều. Cho em hỏi là mình nên target thành phố hay bang ạ? Và target như nào để khách đa phần là Hà Nội ạ? Em cảm ơn!
Trả lời
Thành Bobber: Trước ô nhập tên thành phố bạn chọn – những người sống ở địa điểm này thay vì mọi người ở đây nhé!
Hỏi
Đức Dũng: Em muốn chạy quảng cáo facebook cho video youtube thì gợi ý nào giúp giá rẻ và tương tác cao. Quảng cáo click vào link để xem video. Chủ đề giải trí âm nhạc.
Trả lời
Thành Bobber: Nội dung và đối tượng cực kì phù hợp, click vào thumbnail youtube là nó tự chạy rồi mà hay bạn muốn nẩy new tab? New tab thì phải làm theo click link rồi. Có thể phải dùng thêm link rút gọn nữa. Còn giá rẻ và tương tác cao đó là bạn có 1 nội dung – cách trình bày khiến cho ai cũng không thể bỏ qua khi nhìn thấy.
Hỏi
Nguyễn Văn Hoàng: Mình mới bắt đầu học, admin cho hỏi có cú pháp hay công thức mẫu cho content facebook không?
Trả lời
Thành Bobber: Đơn giản nhất đó là tìm 1 số đối thủ, họ viết như nào thì mình biên tập lại làm đối nghịch hoặc tương tự nội dung của họ
Hỏi
Thao Nguyễn: Anh cho em hỏi em làm vễ lĩnh vực thay thế linh kiện điện thoại. Em chạy ads chia độ tuổi 17-> 23 và 23 -> 30. Độ tuôi từ 23-> 30 em nên bật cả ngày hay chỉ nên bật buổi tối khi đối tượng này rảnh rỗi thôi? Em cảm ơn nhiều.
Trả lời
Thành Bobber: Test thử và so sánh. 3 ngày daily + 3 ngày only night. Nếu thích có thể để hẳn 1 tuần luôn, chênh lệch lớn thì ta có thể lựa chọn luôn. Còn phụ thuộc 1 cái nữa đó là ta có người để chăm sóc không nữa mà. Tiêu không hết thì do:
– Đối tượng đã hết
– Do đấu giá thấp hơn mặt bằng chung.
Xem xem do cái nào để chỉnh sửa. Nếu không thích sửa thì phương án nhanh hơn đó là làm quảng cáo mới.
Hỏi
Nv Phương: Xin cho mình hỏi là mình chạy Click to website, có sử dụng UTM nhưng kết quả giữa analytics và kết quả trả về của Fb Ads khác nhau rất lớn. có cách nào giảm sự sai số đó không ạ?
Trả lời
Trung Đức: Bạn thử đọc bài viết này nhé, khá đầy đủ: http://conversion.vn/google-analytics-khong-chinh-xac/
Nếu có so sánh bạn sẽ thấy chỉ số đo đạc về số clicks hoặc số conversion giữa Google Analytics và các hệ thống quảng cáo khác thường lúc nào cũng khác nhau, ngay cả Adwords cũng không ngoại lệ. Điều này đôi khi gây khó khăn cho người làm quảng cáo vì không biết chỉ số nào là đúng và vì sao lại phát sinh sự khác biệt như vậy. Sự khác biệt về dữ liệu này thường đến từ sự khác nhau trong cơ cấu tracking của Google Analytics và các hệ thống quảng cáo. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ đạo:
– Clicks và sessions là 2 chỉ số khác nhau: các hệ thống quảng cáo thường tính clicks, trong khi Google Analytics lại tính theo sessions. Ví dụ một sessions trong vòng 10 phút của 1 người có thể bao gồm 2 clicks. Adwords có thể ghi nhận 2 clicks nhưng Google Analytics thì chỉ ghi nhận 1 session thôi.
– Cơ chế tracking: Google Analytics thường dựa vào last click để attribute một conversion, trong khi đó thì Adwords và các hệ thống quảng cáo thường sử dụng cookies để xác định một conversion. Ví dụ nếu 1 người click vào banner GDN sau đó lại vào website bằng organic search sau đó mới thực hiện hành vi mua hàng thì lúc này Google Analytics sẽ tính conversion đó cho organic search trong khi đó Adwords lại sẽ tính conversion đó cho GDN.
– Filter clicks: mỗi hệ thống có một cách để filter và chống trùng lặp các clicks khác nhau dựa vào mật độ clicks, IPs, cookies hoặc các yếu tố khác nhau nên cũng có thể dẫn đến sự khác biệt.
– Độ dài ngắn khác nhau trong thời hạn của cookie cũng có thể ảnh hưởng đến sự khác biệt thông số giữa 2 hệ thống.
-> Giải pháp
– Không có cách nào để loại bỏ sự khác biệt về số liệu trong cả 2 hệ thống. Giải pháp thường thấy là lựa chọn một hạn mức khác biệt tối đa hợp lý giữa Google Analytics và các kênh quảng cáo để thống nhất trước khi chạy để tránh vấn đề về thanh toán sau khi kết thúc chiến dịch (nếu làm việc với bên thứ 3).
Hoa Còi: Khi báo cáo của bên thứ ba (GA) không khớp với báo cáo quảng cáo trên Facebook, chủ yếu do những lý do sau:
– Báo cáo trên nhiều thiết bị: GA đánh giá dựa trên cookies, trong khi đó Facebook dựa theo tài khoản cá nhân của người đó. Khi 1 người dùng xem quảng cáo trên Facebook cho sản phẩm những không click vào đó, nhưng sau đó vào trình duyệt web và quyết định mua, Facebook vẫn sẽ track được và tính lượt chuyển đổi đó. Điều này GA hay các ứng dụng bên thứ ba không ghi lại được.
– Facebook không chỉ theo dõi lần nhấp cuối: GA hay các thuật toán bên thứ ba chỉ ghi lại chuyển đổi từ nguồn giới thiệu trực tiếp. GA xác định lần nhấp cuối/chuyển đổi cuối, tức là người dùng nhấn vào quảng cáo và chuyển đổi ngay lập tức. Nhưng Facebook tính những lượt người dùng xem quảng cáo và không nhấp > rời khỏi trang web > quay trở lại và chuyển đổi, lượt chuyển đổi này vẫn được tính.
– Cửa sổ thuộc tính (attribution window): Báo cáo của Facebook mặc định là 1 ngày sau khi xem và 28 ngày sau khi nhấp. Tức là hôm nay bạn nhấp vào quảng cáo > không tạo chuyển đổi, trong vòng 28 ngày tới bạn mới chuyển đổi, Facebook vẫn tính lượt chuyển đổi này. Trong khi đó GA hay bên thứ ba không track được như vậy.
– Tham khảo: Trả lời của suppport facebook –
Hỏi
Công Việt: Anh cho em hỏi điều quan trọng nhất mà người làm Digital Marketing cần phải có là gì? Và anh có lời khuyên tốt nhất như thế nào cho những người mới và nghề marketing online như em? Và những người mới như em muốn đi sâu vào được thì nên có kế hoạch như thế nào thì tốt trong quá trình học tập và tiếp thu kiến thức từ marketing? Em cảm ơn.
Trả lời
Bạn thử đọc tài liệu này nhé, đây là một buổi thuyết trình mình có chia sẻ cho các bạn Ngoại Thương: http://www.slideshare.net/ntdlife/talkshow-ftu-lp-k-hoch-truyn-thng
Hỏi
Hanh Duong: Cảm ơn các admin đã tổ chức buổi hỏi đáp này, mình có vài câu hỏi sau:
1- Về Quảng cáo ĐỘNG: quảng cáo Động trên Facebook, so với quảng cáo tương tác bài viết (post ảnh quay vòng) thì có ưu điểm gì đặc biệt hơn không? Và giá thầu cho Loại chiến dịch quảng cáo này có đắt hơn so với QUẢNG CÁO tương tác bình thường?
2- Về đối tượng trùng lặp: Nếu minh chạy nhiều chiến dịch với mục tiêu khác nhau đồng thời nhưng hướng đến 1 tập đối tượng duy nhất thì điều gì sẽ xảy ra? (Quảng cáo không được phân phối, giá thầu cao, tương tác giảm…)
3- Đối tượng đã tương tác với Fanpage: Làm cách nào để mình lấy được tập đối tượng đã tương tác với Fanpage, sau đó tạo nhóm tương tự với tập đối tượng này.
Chân thành cảm ơn đội ngũ admin.
Trả lời
Trung Đức 1. Với mô hình nhỏ thì không nên sử dụng, nhưng với mô hình lớn cỡ tiki hoặc lazada thì lại rất cần thiết. Vì hàng ngày họ có đến hàng trăm, ngàn sản phẩm mới trên website. Nếu mỗi sản phẩm đều cần 1 lần setup ads thì sẽ tiêu tốn quá nhiều nguồn lực. Quảng cáo động ra đời để giải quyết bài toán tự động hóa, dựa trên quy mô hoạt động của DN.
2. Nếu tập đối tượng lớn thì không vấn đề, nhưng nếu tập đối tượng nhỏ thì đó là vấn đề, vì quảng cáo của chúng ta đang tự đấu thầu với nhau. Để biết đối tượng lớn hay nhỏ, chúng ta có công thức: Số lượt Rech * Số lần lặp > Budget/CPM *1000 * Timeline
3, Bạn tạo Lookalike và gọi tên Fanpage bình thường nhé.
Hỏi
Nguyễn Văn Anh Tuấn: Cho mình hỏi khi chạy PPE và WC mình cần lưu ý những thông số nào để biết được Ads chạy có hiệu quả không. Dựa vào đâu để mình biết nên kill camp và khi nào nên tăng ngân sách
Trả lời
Thành Bobber: 1. Hiệu quả chỉ chuẩn khi mục tiêu cụ thể:
– Nếu là mục tiêu phủ thị trường => CPM thấp nhất có thể
– Nếu bán hàng trực tiếp trên page => Cost per comment thấp nhất, post comment nhiều nhất.
– Nếu bán hàng trên web => CPC link thấp nhất, click link nhiều nhất. Nếu đạt những cái này tăng ngân sách
2. Ngược lại những cái trên thì tắt campaign.
Đạt Chu: Theo mình nghĩ nếu bạn có các công cụ theo dõi đầy đủ, thì nên quy hết ra Sales. ngoài chạy vì mục đích tăng độ phủ là khó tracking, chạy sales trên fanpage hay website thì đều có giải pháp để theo dõi được cả.
Quảng cáo hiệu quả hay ko thì phải mang lại doanh thu. Thế thoai
Hỏi
Vu Anh Dung: Cho em hỏi bid thủ công và bid tự động thì cách nào tiết kiệm chi phí hơn ạ
Trả lời
Thành Bobber: Bid thủ công để khống chế giá đổi lại phân phối có thể sẽ không đều nếu bid thấp quá hoặc phân phối nhanh quá nếu bid cao hơn giá bình thường – hãy làm điều đó nếu không chắc chắn về đối tượng, nội dung.
Nếu chắc chắn về đối tượng – nội dung thì bid tự động là giải pháp giúp bạn đạt phân phối quảng cáo ổn định, đều đặn các cung giờ, có như vậy nhân viên mới có việc làm đều qua các phiên giờ chứ nhỉ.
Còn nếu chỉ đánh 1 thời điểm nhỏ, cần đẩy hết tốc lực hoặc thí điểm 1 chiến dịch, khi đó bạn quay lại bid thủ công.
Hỏi
Nguyen Viet Anh: Về remarketing trong Facebook? Trong Remarketing, trong Facebook, quan trọng nhất là yếu tố nào?
Mình có ds email khách hàng và đặt pixel trên website vậy khi nào thì nên chạy quảng cáo với những đối tượng đó.
Làm thế nào để quảng cáo giá rẻ? Quảng cáo 0đ là gì? Các yếu tố tạo nên chi phi của quảng cáo.
Trả lời
Thành Bobber: Quan trọng nhất Remarketing là phân chia đối tượng và thiết lập ý tưởng quảng cáo liên kết phù hợp đối tượng.
Ví dụ:
– Khách hàng vào giỏ hàng ta sẽ quảng cáo cái gì?
– Nếu thanh toán rồi ta sẽ quảng cáo cái gì?
– Nếu vào sản phẩm a-b-c thì nên quảng cáo sản phẩm anh hay b, hay c, hay là cả 3, hay là mỗi giờ khác nhau 1 sản phẩm
Như vậy, bạn sẽ thấy khó khăn của remarketing là mình phải làm từng cái quảng cáo cụ thể cho từng nhóm đối tượng, lại còn phải x2-3 lần số quảng cáo nối tiếp nhau lên để quảng cáo không bị nhàm chán.
Về khi nào nên chạy QUẢNG CÁO thì mình khuyên là cứ đủ người (> 1000ng – con số tối thiểu FB yêu cầu trong tệp đối tượng) là mình có thể set quảng cáo rồi, bởi đâu có tốn nếu với chi phí nhỏ vậy đâu phải không. Nếu cái tốn nhất ở đây nếu có thì đó là thời gian tạo mà thôi.
Thành Bobber: Quảng cáo chi phí thấp khi: Quảng cáo của bạn phân phối ai cũng phải hành động, không thể bỏ qua, như vậy bạn sẽ có rất rất nhiều người dùng hành động vào đó.
Để thử nghiệm mời bạn thử quảng cáo những bài minigame (share, quà tặng…) sẽ thấy chi phí như thế nào.
Hỏi
Nguyen Bich Ngoc: Em có chạy quảng cáo Facebook app nhưng app của em không gắn SDK của facebook nên để hình thức tính phí là số lần hiển thị, nhưng mặc dù bid giá cao thì quảng cáo vần không được tiền, mong mọi người cho em ý kiến với ạ.
Trả lời
Thành Bobber: Việc không gắn SDK đâu phải lí do để ads của bạn không phân phối đâu nhỉ?
Việc ads không phân phối bạn có thể xử lý theo tham khảo sau của mình đưa ra thanhbobber.com/?s=khong-tru-tien.
Cuối cùng nếu vẫn không được thì phải nhờ FB hỗ trợ rồi: (fb.com/business/contact-us)
Hỏi
Nguyên: Theo đề nghị của facebook khi chạy bài post, kích thước hình ảnh là 1200*608px, em chạy sai kích thước hình ảnh khuyến nghị của facebook, vậy:
– Kích thước và chất lượng hình ảnh có ảnh hưởng đến giá thầu ko ạ?
– Khi chạy thì em pid thủ công cáo hơn giá đề xuất mà từ hôm qua tới h chưa cắn làm thế nào để nó cắn ạ.Thẻ trước bị hack em mới làm lại thẻ mới và mới add chạy chiến dịch đầu
– Em chạy chia nhỏ như trong sách Marketing A-Z của anh Trung Đức có giới thiệu. chia nhiều chiến dịch mà mới duyệt có 1 cái. Vậy khi nào và trong khoảng thời gian bao lâu thì facebook duyệt cái còn lại.
Trả lời
Đạt Chu
– Kích thước khuyến nghị để thuận mắt hơn thôi bạn. Chứ ko ảnh hưởng đến giá.
– Việc bid giá ko chạy là chuyện thường gặp của Facebook (vì giá đề xuất của FB ko chính xác lắm). Bạn có thể thử lại bằng cách nâng giá thầu, hoặc bước đầu cứ để tự động đấu giá đã.
– Việc duyệt có thể kéo dài đến 24 tiếng bạn nhé.
Thành Bobber
Về cơ bản, nó không ảnh hưởng trực tiếp giá thầu lúc quảng cáo trong quá trình tạo + bắt dầu phân phối.
Chỉ sau khi quảng cáo được phân phối 1 thời gian (thường là Facebook tính là 1000 hiển thị) nếu ảnh mờ quá hoặc bé quá khiến người dùng bỏ qua hoặc báo cáo, ẩn (FB gọi đó là phản hồi tiêu cực) thì khi đó FB hiểu là nội dung này không được quan tâm => sẽ có sự tăng giá thầu để hạn chê phân phối những nội dung người dùng phản hồi tiêu cực.
Hỏi
Đinh Văn Thạch: Xây dựng và thực thi, kiểm soát chiến lược digital marketing như thế nào?
Trả lời
Trung Đức: Điều kiện tiên quyết: Cần có một bản kế hoạch để soi đường chỉ lối.
Hỏi
Phung Thanh: Tình cờ nghe được cụm từ marketing febe mà ko biết là gì, hoạt động thế nào. Xin giải thích giúp em
Trả lời
Trung Đức Marketing FEBE không mới ở VN. Chúng ta đôi ba lần đã gặp rồi.
(FEBE là viết tắt của Front End / Back End.)
Cơ chế hoạt động:
1. Free Stuff: Tặng miễn phí (khóa học / ebook /…)
2. Small Ticket Items: Bán một cái gì đó có giá tiền nhỏ nhưng giá trị lớn.
3. Medium Ticket Items: Giá trị lớn hơn nữa… và tiền nhiều hơn nữa…
4. Big Ticket Items: Giá trị lớn hơn nữa… và tiền nhiều hơn nữa…
Bộ máy hoạt động xuyên suốt 1 -> 4 là Filtering & Funneling Process (FFP), tích cực tạo ra thật nhiều giá trị, cho đi thật nhiều để lọc được những người dùng/chuyển đổi chất lượng hơn. Những người ứng dụng FEBE vô cùng tốt: anh Phạm Thành Long, anh Nguyên Vĩnh Cường…
————————————————————————————-
Tiếp tục follow chuỗi sự kiện tại link: https://facebook.com/events/1676770242593968
Đối tác chiến lược: Kabala, Sunbook, Cơ Khí Hồng Hà, BMZ, Dabala