DỰ ÁN HỢP TÁC CÙNG VINABOOK ĐỂ HỢP TÁC VÀ TRUYỀN THÔNG CUỐN SÁCH
" QUẢNG CÁO FACEBOOK A - Z"

Vinabook.com – Nhà sách trực tuyến được mọi người yêu thích nhất

Từ khi thành lập đến nay, Vinabook.com luôn là Nhà sách trên mạng hàng đầu tại Việt Nam và được ghi nhận từ nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước. Vinabook.com được hàng triệu khách hàng thường xuyên mua sắm trực tuyến đặt sự tin tưởng và tín nhiệm của mình trong suốt hơn 10 năm qua.

Từ năm 2008 đến năm 2013, Vinabook.com là Nhà sách trực tuyến duy nhất tại Việt Nam 5 năm liền được bình chọn là Nhà sách trực tuyến được yêu thích nhất do Sở Công thương Tp Hồ Chí Minh tổ chức trao tặng.

Năm 2015, Vinabook.com là 1 trong 2 đơn vị duy nhất được trình Thủ tướng chính phủ trao tặng bằng khen cho những đóng góp cho sự phát triển của nghành Thương Mại Điện Tử Việt Nam

 Bối cảnh

Sự phát triển của ngành Digital Marketing đang diễn ra rất mạnh mẽ, và Facebook Marketing  đang là xu hướng nhưng lại có rất ít sách viết về chuyên ngành này.

Nhận thấy được vấn đề này nên MediaZ và Vinabook đã hợp tác với nhau để truyền thông và phân phối cuốn sách “  Quảng cáo Facebook A-Z” vừa để tiếp nối sự thành công của cuốn sách “ facebook Marketing từ A-Z” vừa để phục vụ nhu cầu của những đọc giả muốn tìm hiểu về ngành này.

 Mục tiêu dự án

Vì “ Quảng cáo Facebook A- Z” chỉ phục vụ một số ít đọc giả nên Vinabooks và MediaZ đã đạt một mục tiêu kiêm tốn là bán được 2000 ấn phẩm.

Ngoài mục tiêu bán được 2000 ấn phẩm ra thì tất cả những người làm ra quyển sách “  Quảng cáo Facebook A- Z”, đều muốn tất cả những ai muốn tìm hiểu về  mảng quảng cáo facebook đều biết đến quyển này để những giá trị về mặt tri thức trong quyển sách này có thể giúp được họ.

Các bước truyền thông cuốn sách

Bước 1: Tri ân & win-win

Bên chúng tôi  quyết định dành khoảng 10 trang trong cuốn sách để tặng các trung tâm, đơn vị đã hỗ trợ bên mình trong quá trình xuất bản cuốn sách trước đó. Các trung tâm và đơn vị có thể đăng nội dung tùy ý, có thể quảng cáo, có thể chia sẻ kiến thức.

Mục đích của việc làm này xuất phát từ tư tưởng win-win (cùng thắng cùng có lợi), cuốn sách sẽ góp phần truyền thông cho các đơn vị và trung tâm, và các trung tâm, đơn vị thì không thể “ghét bỏ” nó được…

Bước 2: Quà tặng đi kèm – Giải pháp chống in lậu

Để tránh tình trạng in lậu như cuốn 1, lần này bên chúng tôi đã có giải pháp, đó là tặng quà cho độc giả.

Bạn Coder ngồi lập trình ra một đoạn script tự động tạo ra 4000 mã code 6 ký tự kèm theo lời hướng dẫn trên giấy A5. Tiến hành in và gửi sang nhà in để đính kèm vào sách.

Xây dựng hệ thống quà tặng online tại địa chỉ: http://fb.trungduc.net/gift , khi độc giả nhận được mã code, họ sẽ truy cập vào địa chỉ trên và nhập mã code đó vào, email sẽ gửi về hòm thư của họ. Sau đó đăng nhập nhận quà tại địa chỉ: http://fb.trungduc.net/update

Thông thường thì mail bạn tạo sẽ có vấn đề, một là bị rơi vào spam, hai là smtp của Google giới hạn số lần gửi trong một ngày. Lời khuyên của chúng tôi là bạn đăng ký ở Amazon (aws.amazon.com) để sử dụng SMTP email được verify hoặc +1$ để gửi được 25,000 email/ngày.

Bước 3: Xây dựng Website – Landing Page

Domain: Chúng tôi đã chọn domain của cuốn sách cũ (Facebook Marketing A-Z) cho cuốn mới này, toàn bộ dữ liệu của cuốn sách cũ chuyển sang một địa chỉ domain mới. Vì domain cũ mọi người đã nhớ đến, và domain cũng đã được các Search Engines Index.

Banner/Logo/Background: Toàn bộ hình ảnh được lấy từ bản thiết kế của cuốn sách, phải có file ảnh Mockup.

Content: Chuẩn bị nội dung đầy đủ, một team (nhiều người) cùng duyệt.

Template: Đặc biệt phải có responsive hoặc giao diện thích hợp với các loại thiết bị.

Social Meta Tag: Tối ưu các thẻ Social Meta phục vụ cho các mục đích nhúng trên mạng xã hội (ví dụ như Open Graph trên FB).

Bước 4: Đặt mua sách – Quy Trình đăng ký

Bên mình sử dụng Google Form thay vì tự code (nhân lực không có nhiều và thời gian có hạn). Công việc khá đơn giản, chúng ta chỉ việc tạo 1 Form, và tạo các field (trường nội dung trong đó) gồm có: 

  • Họ Tên
  • Số lượng sách muốn mua
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ của bạn
  • Khu vực sinh sống (Dropdown): Phục vụ cho việc chuyển phát được hiệu quả hơn, dễ phân loại hơn.
  • Email: Phục vụ cho việc Email Marketing và dùng được lâu dài.
  • Giới tính
  • Link ảnh xác thực chuyển khoản
  • Link Facebook

Vì tiền in sách 4000 cuốn gần 100 triệu (4000 cuốn * ~25,000đ), nên bên mình chọn phương án an toàn là cho độc giả Order đặt mua trước. Quy trình đặt mua và chuyển phát còn khá nhiều bất cập mặc dù đã lường trước và có phương án dự phòng, tuy nhiên không thể đỡ được do thời gian ra mắt sách cách dịp Tết Nguyên Đán gần 2 tuần.

Bước 5: Thực hiện truyền thông

Chi phí đầu tư dành cho công tác truyền thông của cuốn sách là không có. Vậy nên bên mình vẫn tập trung và hướng đến những giải pháp 0đ và đầu tư ít:

  • Thực hiện tiếp thị lại trên mạng hiển thị Google AdWords, chạy liền tù tì trong nửa tháng với chi phí chỉ có chưa đến 200,000đ. Mục đích để nhiều người biết đến cuốn sách hơn (không cần mua).

cover_fb_ads

  • Tặng sách cho các Influencer, thứ nhất là để tạo mối quan hệ, thế hai là để nhận những review (trên Facebook), thứ ba là để tri ân.
  • Push thông tin lên Facebook Profile và các Fanpage.
  • Push thông tin lên Group iSocial (Group lớn nhất VN về mảng Social Media) có sự bảo kê của admin (admin là nhóm tác giả).
  • ĐẶC BIỆT KHÔNG XÓA CÁC QUAN ĐIỂM VÀ Ý KIẾN TRÁI CHIỀU, CHÊ BAI, vì chính những topic kiểu đó mới giữ lửa và tạo được hiệu ứng truyền thông.
  • Phản hồi từ người nổi tiếng – phải nói đây là kênh quan trọng nhất. Cuốn sách đã nhận được những phản hồi từ những người có ảnh hưởng lớn trong ngành như: anh Đức Sơn, anh Tuấn Nguyễn VCCorp, anh Tuấn Hà, anh Linh Litado…

kết quả đạt được

VƯỢT KPI: 300%

TOP 10 SÁCH HOT TRONG 3 THÁNG LIÊN TỤC

TOP 100 SÁCH BÁN CHẠY NHẤT TRÊN HỆ THỐNG 2015-2016

TOP 10

SÁCH KINH TẾ HOT NHẤT 2015

 

Related Post